RSS

KBC Hải Ngoại: Lịch sử Thái Hà

11 Tháng 11

Chúng ta thấy vài hôm nay , trên Internet , trên báo chí Việt kiều ( nhất là nhật báo thuộc giời Công Giáo VN ) , trên đài TiVi Việt kiều ( nhất là đài TV thuộc giới Công Giáo VN )….đồng loạt đăng tin Ấp Thái hà nguy biến vì chính quyền cưỡng chiếm dòng tu Dòng Chúa Cứu Thế mà không trả lại….

Rồi chính quyền Hà Nội lại cho côn đồ đến đánh phá nhà thờ giáo xứ Ấp Thái Hà .

Rồi độc giả đạo Công Giáo hay các đạo khác đạo Công Giáo thấy rằng chính quyền Hà Nội lỗi hoàn toàn 100 % trong vụ Ấp Thái Hà giáo xứ nầy.

Vậy chúng ta cùng nhau nghiên cứu về đề tài Ấp Thái Hà và Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà ra sao.

Trước hết chúng ta xem một picture về Ấp Thái Hà hiện nay tại Hà Nội.

 

 Ngõ hẻm vào lăng mộ Hoàng Cao Khải.

 

Thế nào là Ấp Thái Hà ?

Ngày xửa ngày xưa… vào ngày mồng 5 Tết kỷ dậu (1789), vua Quang Trung Nguyễn Huệ đại thắng trận Đống Đa, đánh tan 200 ngàn quân Mãn Thanh do Tôn Sĩ Nghị chỉ huy và giải phóng thành Thăng Long.

Tại trận địa Đống Đa (ấp Thái Hà, ngoại ô Hà Nội), xác quân Thanh chất cao thành gò. Hàng năm dân Việt thường kỷ niệm ngày chiến thắng Đống Đa, nhưng do tấm lòng từ bi hỷ xả sẵn có, dân Việt cũng thắp hương giỗ trận Đống Đa, cầu cho những vong hồn kẻ bại trận được siêu thoát.

Ấp Thái Hà nằm trên phần đất của bốn làng : Thịnh Quang, Nam Đồng, Khương Thượng và Yên Lãng (Láng), nay thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.

Gọi là “Ấp” vì đây là “phần thưởng” của thực dân Pháp cho Hoàng Cao Khải (Kinh lược sứ Bắc Kỳ, kẻ đàn áp phong trào Cần Vương) như là một “thực ấp” của các “đại thần” ngày xưa. Mặc dầu đã từng có dinh cơ ở phố Tràng Thi, Hoàng Cao Khải vẫn muốn lập dinh cơ tại đây cho khi về già.

Ấp hình thành vào năm 1893. Tên “Thái Hà” là ghép tên xã và tên tỉnh của quê y (làng Đông Thái, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh; song cũng có thuyết nói “Hà” ở đây là “Hà Nội”).

Năm 1899, thực dân Pháp lập ra “Khu vực ngoại thành Hà Nội” (năm 1915 gọi là huyện Hoàn Long thuộc tỉnh Hà Đông, năm 1942 đổi gọi là Đại lý đặc biệt Hà Nội), gồm 60 làng xã ở vùng ven TP Hà Nội, ấp TháiHà được chọn làm lỵ sở của đơn vị hành chính này. Ấp Thái Hà có tổng diện tích là 150 héc ta. Vì toàn bộ đất đai nằm trên thế trũng, Khải cho đào mương máng ngang dọc, xung quanh để tiêu nước, đất đào lên để tôn nền, rồi chia thành vài chục lô vuông vắn.

Cầu và cổng vào khu sinh từ

Khi được chính quyền Pháp cấp đất cho Hoàng Cao Khải , thì tên nầy bèn chia lô ra từng ô nhỏ, hắn bán cho những quan đại thần trong triều Vua Thành Thái để xây dinh thự hoàng tráng chung với cơ ngơi và mộ phần chuẩn bị sẵn của hắn .

Khu dinh cơ của Khải chiếm một phần tư ấp, ở góc Đông Nam đường cái (phố Tây Sơn hiện nay) gồm có tư dinh (tòa nhà chín gian) nằm sâu trong cổng chính, cổng phụ, cầu bắc qua hào, tường bao quanh kín đáo, trong nhà trang trí lộng lẫy với các bức hoàng phi, câu đối, bức trướng, các sập gụ, các đồ đồng, đồ sứ quý giá; lăng tẩm có nhà tiền tế, đường thần đạo đi giữa hai dãy tượng quan quân chầu hầu nối với chính tẩm xây bằng đá đẹp; phía trái là sinh từ (đền thờ sống Khải). Vào dịp sinh nhật mình hoặc khi có việc vui, các dịp khánh tiết, Khải thường tổ chức các chầu hát, quan lại các tỉnh về dự khá đông, lại có cả bơi thuyền tại hồ vuông ở phía ngoài..
Năm 1927, chính quyền Pháp cho lập một trại thu nhận trẻ lang thang tại đây.
Sau Cách mạng Tháng Tám ( 1945 ), ấp Thái Hà về tay chính quyền nhân dân, tiếc rằng lúc đó ( 1945 ), việc bảo quản không tốt, nên nhiều công trình có giá trị kiến trúc nghệ thuật trong ấp Thái Hà đã bị phá.

Từ đầu thập kỷ 10 của thế kỷ XX trở đi, nhiều cơ quan thuê nhà trong ấp Thái Hà để đặt trụ sở, như Viện Đại lý Pháp, Sở Đại chính Bắc Kỳ, Phòng Thí nghiệm vi trùng học

Khu vực ấp đã trở thành khu dân cư và một bộ phận của Học viện Nguyễn Ái Quốc.
Theo quy hoạch được duyệt, phường Trung Liệt có tổng diện tích hơn 75 ha, trừ những dự án đã có quy hoạch được duyệt, diện tích được quy hoạch chi tiết còn lại hơn 43,7 ha với khoảng 2.500 hộ dân gồm 20.900 người.

Phường Trung Liệt được chia thành các khu chức năng sau: Ðất xây dựng nhà ở, đất công trình công cộng thành phố và khu vực, đất cơ quan, đất an ninh quốc phòng, đất chùa và di tích, đất cây xanh, vườn hoa, vui chơi giải trí, đất đường và các bãi đỗ xe, đất viện nghiên cứu, trường đào tạo…

Trong đó một số khu vực đã có dự án riêng như: Trường đại học Thuỷ lợi, Viện nghiên cứu khoa học Thuỷ lợi và khu vực công viên Ðống Ða, các khu di tích lịch sử, văn hoá đã xếp hạng, các cơ quan lớn của thành phố và quận…

 

Thái Hà phố

Nằm trên trục đường từ ngã tư Tây Sơn – Chùa Bộc chạy một mạch gần như kẻ chỉ ngót 1000m đến đường Láng Hạ, điểm dừng cuối cùng là Trung tâm chiếu phim Quốc gia, phố Thái Hà trẻ trung, tươi tắn như một chàng trai tràn đầy sức lực, khát vọng. Nằm trọn trong địa phận ấp Thái Hà cũ, phố Thái Hà thật sự là điểm dừng chân lý tưởng của các thương nhân, dịch vụ thời internet.

Cách đây không lâu, khoảng mươi năm, nơi này chỉ là một bãi đất hoang, phía sau bức tường của Nhà máy xe đạp Thống Nhất, và một cụm dân cư chỉ có dăm bẩy nóc nhà, tiếp giáp là con đường nhỏ, chứng tích còn lại của khu lăng Hoàng Cao Khải.

Các cửa hàng dịch vụ đua nhau mọc lên, từ cửa hàng áo cưới đến các cửa hiệu điện thoại di động và nhất là văn phòng của các công ty trong và ngoài nước, tạo nên một sắc thái mới cho phố Thái Hà. Vào buổi tối lên đèn, Thái Hà sầm uất, đô hội, rực rỡ,ä nhộn nhịp như một siêu thị lớn.
Đường Thái Hà , đường Trung Liệt …Xa là tượng Quang Trung , Gò Đống Đa bên trái .

Đường Thái Hà , Quận Đống Đa –Hà Nội.

 

Bây giờ nói đến Giáo xứ Thái Hà :

Khu vực dòng Chúa Cứu thế Thái Hà bao gồm xứ Thái Hà, Tu viện dòng Chúa cứu thế Thái Hà.

Linh mục Vũ Khởi Phụng là bề trên nhà dòng kiêm chánh xứ Thái Hà. Hiện luôn có khoảng 10 linh mục đang làm mục vụ tại đây nhưng đều không đăng ký với chính quyền theo quy định của pháp lệnh tín ngưỡng tôn giáo.

Khu đất của Tu viện Dòng Chúa Cứu thế ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) Thái Hà được mua từ năm 1928. Tu viện được xây dựng từ năm 1931.

Tu viện Dòng Chúa Cứu Thế tại Thái Hà .

Được chính quyền Hà Nội mượn từ năm 1959 cho đến nay , để biến thành Bệnh Viện Đống Đa từ đó đến nay .

Nhà nguyện được biến thành nơi nhảy đầm , karaoke ..vv.

Sở dỉ Giáo xứ C.G Thái Hà nóng nảy hơn là nghe tin chính quyền Hà Nội sẽ biến Tu viện nầy thành nơi xử lý nước phế thải của Hà Nội.

Bây giờ nói đến phía Chính quyền Hà Nội :

1.- Bài giảng của linh mục Nguyễn Văn Phượng ngày 23/7/2009 tại nhà thờ Thái Hà có đoạn: “Sự bất công tràn lan trên quê hương đất nước của chúng ta, sự đàn áp dã man vô lương tâm của chế độ cộng sản trên quê hương đất nước của chúng ta.

2.- Bài giảng của linh mục Đinh Tiến Đức ngày 26/7/2009 tại nhà thờ Thái Hà có đoạn: “Giáo dân Tam Tòa bị công an đàn áp tàn nhẫn, vu khống đủ điều. Chúng ta hãy hiệp thông cầu nguyện”.

3.- Ngày 27/7/2009 dòng Chúa cứu thế Thái Hà tổ chức buổi thắp nến cầu nguyện cho giáo phận Vinh và Tam Tòa. Linh mục Nguyễn Văn Khải giảng lễ với nội dung xấu. Họ còn chiếu các đoạn video cảnh giáo dân và quần chúng xô xát rồi cho rằng công an đàn áp.

 

Chúng ta người ngoại cuộc trong sự tranh chấp này , nghĩ làm sao ? :

1.- Về chính quyền Hà Nội :

Không bao giờ minh bạch chuyện gì hết , nói một đằng làm một nẽo .

Khi có chuyện đụng chạm đến du luận quần chúng thì lại cho đám côn đồ đến đập phá , hành hung

Những đất đai quý giá trước sau cũng đều lọt vào tay các cán bộ quanh vùng hết.

2.- Về nhóm Công giáo VN :

Họ đoàn kết , luôn luôn hướng về Vatican . Luôn luôn tuân lệnh linh mục hay Giám mục .Không sợ chánh quyền .

Khi có quyền là tìm đủ mọi cách cho nhóm đạo của mình thụ hưởng , và cho nhóm đạo C.G của mình thụ hưởng .

Điển hình tại miền Nam VN , khi TT Ngô Đình Diệm lên làm Tổng thống thì mọi ưu tiên đều dành cho nhóm đạo Công giáo của Ông.

Cho xuất ngoại du học rất nhiều , kể tu sỉ và sinh viên thuộc dòng C.G.

Được giữ những chức vụ béo bở nhất trong chính phủ . ( Ví dụ Ông Huỳnh Văn Lang , thuộc đạo C.G và đảng Cần Lao.Khi ông nắm chức vụ Tổng Giám Đốc Viện Hối Đoái VN thì ông đi săn bắn những loài thú hiếm quý , kể luôn Ngô Đình Nhu em ruột Ông Diệm luôn . Trong khi đó dân chúng không được quyền có súng đạn trong nhà , kể luôn súng bắn chim – Có một cao nhân viết bài báo nầy báo động vể loài Tê Giác cuối cùng bị thợ săn bắn chết . Nhu và Lang rất thích bắn cọp quý hiếm tại vùng Lâm Đồng Ban Mê Thuột .

Tại ngoại quốc , nhóm Công Giáo nầy luôn ca ngợi TT Ngô Đình Diệm , bẽ ngoặc hết những sự kiệm lịch sữ có thật . Đám nầy rất đông , trừ không xuể.

Kết Luận :

2.- Nếu chính quyền Hà Nội trả lại Tu Viện Dòng Chúa Cứu thế ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) với tình trạng bệ rạc thì sao ?

Thì toàn nhóm C.G ngoại quốc sẽ ùn ùn gởi hàng triệu USD về đòng Chúa Cứu Thế xây lại đẹp và tốt gấp đôi .

Diển hình là Nhà Thờ La Vang tại Quảng Trị …

Nhà thờ nầy được Kiến trúc sư Công Giáo Ngô Viết Thụ xây nên. Được ban phép Thánh đến 4 lần , được xem là nơi Đức Mẹ hiện ra.

Một lần được C.G.VN tại miền Nam thỉnh được tượng cây sồi Đức Mẹ Fatima từ Bồ ĐàoNha ( Portugal ) đên miền Nam 3 năm . Đến nhà thờ LaVang và Quảng Trị nhiều tuần lễ. Dĩ nhiên có cuộc quyên góp tiền bạc là chuyện thông thường.

Năm 1972 Mùa Hè Đỏ Lữa…nhà thờ hiển linh La Vang bị bom đạn không còn một viên gạch nào trên viên gạch nào , Quảng Trị kinh hoàng với đại lộ kinh hoàng noi8 Tượng Mẹ Fatima tứng đi ngang qua , chcu1 lành.

Sau nầy năm 1995 thì được giáo dân Việt kiều gởi tiền về xây lại nhà thờ La vang đẹp gấp chục lần hơn xưa.

2.- Như vậy chúng ta nghĩ là sao chuyện nầy ?:

Họ C.G VN tại VN hay tại ngoại quốc rất đống lòng xây dựng lại những nhà thờ của họ.

Trong khi đó nhiều nơi tại quê hương rất nghèo , nhất là tại Quảng Trị . Dân chúng cần một cây cầu tốt đề sang sông . Học trò cần một ngôi trường giãn dị để học hành.

Zero không một xu của đám giáo dân C.G nầy quyên góp cho quê hương của họ

Trong khi đó Nữ Nghệ sĩ Kiều Chinh , với tấm lòng vị tha của đạo Phật . Bà cùng nhóm sao movie stars tại Hollywood lập ra một Hội xây trường học cho trẻ em nghèo tại miền Trung. Trên 300 ngôi trường tiểu học được xây nên , mỗi ngôi trường 4 lớp tiền tốn khoảng 5 nghìn USD mà thôi.

Tại Santa Ana / California có mục sư Tiến sĩ Nguyễn Xuân Bảo đã làm thiện nguyện trên 5-10 năm , từ Santa Ana Ông quyên góp tiền khắp nơi để về VN xây những cây cầu , những giếng nước và trao những chiếc xe lắc tay cho Thông Phế Binh Quân Lực VNC ( địa chĩ : P.O. Box 813,Garden Grove CA 92842 .USA ..Điện thoại: (714) 775-8852 … Điện Thoại Di Động: 714) 225-7209…    Điện Thoại Nhà: (714) 638-9619….Fax: 714) 636-0285
Hội Thánh: Saigon Reformed Presbyterian Church, Santa Ana , CA )

Chúng tôi có dịp làm phước đến chuyện nầy và được Mục sử Bảo gời DVD cho biết chuyến đi như vậy , trên đài TV 23.4 Little Saigon có nhiều cuộc nói chuyện và hình ảnh Video lạc quyên nầy.

Mục sư Bảo nhắc hoài nhớ gời đề tên  địa chĩ rỏ ràng , coi chừng lạc qua nhà thờ Công giáo VN trong vùng thì mất tiêu luôn .

 

Sự đề nghị giãi quyến chuyện nầy :

1.- Với danh xưng Dòng Chúa Cứu Thế thì bắt họ phải chỉnh lại cho đúng danh từ .

Có chính danh mới định phận . Dòng Dòng Chúa Cứu thế ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) là một sự lạm dụng danh từ Việt Nam .

Trong Congregatio Sanctissimi Redemptoris chĩ là Dòng được ban phép lành để cứu vãn ( cứu chuộc ) những niềm tin thất lạc của giáo dân Công Giáo mà thôi .

Sanctissimi là từ riêng của Ý , có nghĩa là được ban phép lành cho một nhóm hay dòng thuộc Công giáo Vatican ( ví dụ : il Padre Santissimo : The Holly Father .

Hoặc là : fammi il santissimo piacere di star zitto!    do me a favour and keep quiet!

il Santissimo  :  the Blessed Sacrament

Redemption : là sự trà hết hay chuộc lại )

Chính phủ VN phải bắt họ chỉnh lại sự lạm dụng từ ngữ nầy cho minh bạch .

Phải bắt họ ghi đúng cụm từ Congregatio Sanctissimi Redemptoris là Dòng Chúa cứu vãn niềm tin cho giáo dân C.G , chớ không thể nói Cứu Thế được .

Thế gian hay Thế giới có nhiều đạo giáo khác đạo C.G như : đạo Phật Tiểu thừa , Đại Thừa , đạo Cao Đài , đạo Hòa Hảo , đạo Hồi , đạo Ông Bà Gia Tiên…không thể gom là Cứu Thế gồm luôn những đạo nói trên.

Đó là bắt C.G VN phải ăn nói minh bạch , không lạm dụng danh từ nổnhư tạc đạn , rồi họ tưởng là cha mẹ của dân VN .

2.- Với những linh mục khi lên bục giãng mà xách động tư tưởng giáo dân C.G thì truy tố họ ra Tòa . Linh mục ấy không chứng minh được thì phạt tiền Giáo xứ , cấm linh mục ấy lện bục giãng nữa .

Những linh mục có ý phá hoại VN thì mỗi lần họ lên bục giảng đạo thì bắt buộc phải thu âm từ đầu đến cuối , chịu trách nhiệm sự phát ngôn bừa bãi nầy theo đúng luật pháp .

3.- Riêng với Dòng Cứu Vãn niềm tin của Công Giáo (Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) thì cấp cho họ một bải đất trống nào khác . Xa với dân chúng hiện nay .

Chúng ta thấy tại Trung Cộng , chính quyền Trung Cộng rất giõi về chuyện nầy . Vẩn có linh mục , giám mục , hồng y …nhưng không chịu quyền hành của Vatican mà  họ rất thương yêu nước Trung Cộng hơn yêu nước Vatican .

4.- Dòng Cứu Vãn Niềm Tin Công Giáo ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) tại ấp giáo xứ Thái Hà nói rắng đã mua từ năm 1928 và 3 năm sau xây xong.

Không đúng sự thật trên sách vỡ nói về dòng nầy .

Nói thêm về Dòng Cứu Vãn của C.G ( Congregatio Sanctissmi Redemptoris ) phát xuất

Thể theo lời yêu cầu của Ðức Cha Henry Lecroart, Khâm sai kinh lược của Tòa Thánh tại Việt Nam năm 1923, Thánh bộ Truyền giáo đã ký thác cho vị Chủ tịch Thánh bộ là Ðức Hồng Y Van Rossum, thuộc Dòng Chúa Cứu Thế, việc tìm kiếm và vận động thành lập Dòng Chúa Cứu Thế tại Việt Nam.

Tỉnh Dòng Thánh Anna Beaupré ( Canada ) được ký thác công cuộc lập Dòng tại Việt Nam .

Ngày 30/11/1925, hai linh mục và một thầy đồng trợ Dòng Chúa Cứu Thế tiên khởi đặt chân lên đất Việt. Cũng với một nhóm tu sĩ ít oi nhỏ bé đó, bắt đầu từ Saigon ( thời Pháp thuộc ) …cho nên tại Thái Hà vào năm 1928 lập dòng Chúa Cứu Thế là điều không tưởng.

Người sáng lập ra Dòng Chúa Cứu Thế ( đúng là Dòng Cứu Rổi Niềm Tin đạo Công Giáo – Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) là Giám mục Ý , tên Alphonsus Maria de Ligouri -

Người sáng lập ra Dòng Chúa Cứu Thế ( đúng là Dòng Cứu Rổi Niềm Tin Công Giáo ) ( Congregatio Sanctissimi Redemptoris ) do một Giám mục Ý nói trên.

Là một Giáo đoàn ( congregational ) thuộc Giáo triều Catholic Vatican , do Giám mục Alphonsus Maria de Ligouri ( người Y ) ( sanh năm 1696 – mất năm 1787 ) lập ra.

Là một tu sĩ rất giõi về Thần học ( Theology ) , tu sĩ nầy chỉnh lại , cắt bỏ ,thêm vào hầu hết những kinh kệ của Giáo triều Vatican cho hợp lý với người Ý thời bấy giờ .

Giám mục Alphonsus Maria de Ligouri thấy niềm tin Công giáo rất tệ hại , có thể nguy hiểm cho Công giáo , nên Ông mới lập ra phong trào nghiên cứ , học hõi lại kinh thánh Vatican cho đúng hướng hơn.

Vì họ thấy nhóm đạo Tin Lành bắt đầu có nhiều tín đồ hơn .

Sự nguy hiểm cho nên Giám mục Alphonsus Maria de Ligouri viết lại thánh kinh , thêm thắc sao cho đúng ý làm chủ Trái đất về tôn giáo nầy .

Được phong thánh vào năm 1839 bởi Giáo hoàng Gregory XVI.

Nên nhớ Giáo hoàng Gregpry XVI ( tên thật là Bartolomeo Alberto Cappellari ) trước khi lên ngôi Giáo Hoàng , Ngài là Cố vấn ( counselor ) trong nhóm Inquisitions ( nhóm truy sát những người chống đối Catholic ).

Chúng ta thấy nhóm C.G rất đoàn kết , cố xây nhà thờ càng nhiều càng tốt , trong khi đó những tiên ích giúp đời cho dân nghèo quẹ hương của họ thì họ xem như thùng rác , không ngó ngàng đến . Nhưng đụng đến nhà thờ của họ là máu chảy linh láng họ cũng không từ nan.

Mục sư Tin Lành Nguyễn Xuân Bảo tại Santa Ana / California là người đáng kính trọng. Vì ông xây giếng nước cho người nghèo cùng khổ , xây cầu , phát gạo và phát xe lắc tay cho những Thương phế Binh Quân Lực VNCH là đáng chúng ta kính trọng.

Chính quyền VN phải học phương pháp xây dựng đạo Công giáo của Trung Cộng là tốt nhất .

Nguồn: http://kbchn.com/2011/11/07/l%E1%BB%8Bch-s%E1%BB%AD-thai-ha/

About these ads
 
2 phản hồi

Posted by on Tháng Mười Một 11, 2011 in Chính trị, Vatican, Xã hội

 

Thẻ:

2 responses to “KBC Hải Ngoại: Lịch sử Thái Hà

  1. loanphuong

    Tháng Mười Một 11, 2011 at 12:26 chiều

    Trích comment:

    ÔNG BÀ NGÔ ĐÌNH NHU

    DƯỚI MẮT NGƯỜI ĐỜI

    http://lexuannhuan.tripod.com/NgoDinhNhu.html

    Lê Xuân Nhuận
    # Mục lục các bài liên hệ với chế độ Ngô Đình Diệm
    27 tháng 10, 2010

    Ông Cố-Vấn Ngô Đình Nhu được nhiều người, đặc-biệt là các vị thân-Diệm hoặc hoài-Ngô, xem là nhân-vật có tài+trí và đức+hạnh tuyệt-vời, là sách-lược-gia, là kế-hoạch-gia, là kiến-trúc-sư của chế-độ Đệ-Nhất Cộng-Hoà. Ngay chính Tổng-Thống Ngô Đình Diệm cũng phải gồng mình bảo-vệ Ông Nhu (luôn cả Bà Nhu), với tư-cách quân-sư chính-trị và ở vị-trí cận-thần tâm-phúc, cho đến phút chót của cuộc đời mình, đủ thấy là ông Nhu, trên nhiều phương-diện, vượt trội ông Diệm rõ-ràng. Cụ-thể những gì gọi là sự-nghiệp để đời của nền Đệ-Nhất Cộng-Hoà, là các chủ-đề sau đây, mà phần lớn đều qua “bộ óc” của ông Ngô Đình Nhu:

    – Chủ nghĩa Nhân Vị;

    – Đảng Cần Lao;

    – Chương Trình Ấp Chiến Lược…

    Ta hãy dựa vào chính các tài-liệu lịch-sử với các nhân-chứng trong cuộc, để biết giá-trị thực-sự của các công-trình kể trên ra sao (xin xem các Mục liên-quan).

    Ngoài ra, “trăm năm bia đá thì mòn, ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ”:

    ● Theo ông LÊ TÙNG MINH

    (Nhà văn):

    “… Giữa năm 1963, Phạm Ngọc Thảo được thăng cấp Đại tá, vì ‘có công trong công vụ xây dựng nông thôn’ (?) Kỳ thật, vì ông Ngô Đình Nhu muốn dùng Phạm Ngọc Thảo trong việc thực hiện ‘chiến dịch BRAVO I’. Bởi vì vào lúc đó, thông qua các nguồn tin của Tình báo Quốc ngoại, ông Ngô Đình Nhu đã được biết: Chính Phủ Kennedy (Hoa Kỳ) đang có ý định ‘thay ngựa giữa đường’ – Nghĩa là bỏ ông Diệm, đưa người khác lên thay để ‘chống Cộng hữu hiệu hơn’ (?) Thật ra, Mỹ nghi ngờ ông Diệm ‘muốn bắt tay với Hồ Chí Minh’. Do đó, ông Diệm đã tỏ ý không chấp nhận để cho quân đội Mỹ vào tham chiến ở Miền Nam Việt Nam (?) Cho nên, ông Nhu định ra tay trước bằng cách làm một cuộc chính biến gia đình. Theo dự định, kết quả của cuộc chính biến này là đưa ông Nhu lên thay ông Diệm. Nhưng, vì ông Diệm không đồng ý (!) Thế là, PNT mất cơ hội lập công để ‘trở thành vị tướng kế cận Tân tổng thống Ngô Đình Nhu’ (?)”

    (Trích từ bài “Từ PHẠM NGỌC THẢO Đến PHẠM XUÂN ẨN – Cùng Ôm Khối Hận Đời Mang Theo Xuống Tuyền Đài!” – New England, USA – Ngày 20-02-2007)

    Tức là Mượn Tay Cộng-Sản (Phạm Ngọc Thảo) để Giải-Quyết Tình-Hình Nội-Bộ Miền Nam (tranh-chấp giữa chế-độ Diệm và Phật-Giáo)

    ● Theo ông NGUYỄN HỮU HANH

    (cựu Tổng Giám Đốc Ngân Hàng Quốc Gia Việt Nam và Cố Vấn Kinh Tế Tài Chánh cho Tổng Thống Ngô Đình Diệm):

    “… Tôi còn nhớ một hôm tôi được phó Đại sứ Mỹ Palmer mời cơm tối; khi tôi đến, tôi giật mình thấy ông bà Nhu ở đó, và khi vào bàn ăn, chỉ có mỗi hai ông bà Nhu thôi. Sau bữa cơm, khi đứng nói chuyện, tôi thấy bà Nhu ghé vào tai ông phó đại sứ nói nhỏ. Sau khi ông bà Nhu về – về trước chứng tỏ mình là thượng khách – ông phó đại sứ cho tôi hay, bà Nhu hỏi ông, tôi là ai mà được mời cùng bàn với bà. Ông nói tôi là Tổng Giám đốc Ngân hàng Quốc gia và là cố vấn của Tổng thống; bà hỏi ông tại sao lại mời một ông Tổng Giám đốc ngồi cùng bàn với bà. Ông hơi khó chịu, ông trả lời với bà rằng tuy tôi chỉ là Tổng Giám đốc, nhưng toà đại sứ Hoa Kỳ coi trọng hơn là các bộ trưởng. Có lẽ bà đã bực mình nên về sớm.

    “Tuy tôi là bà con với bà, nhưng không bao giờ tôi nói ra, bà con với bà đối với tôi là một cái nhục…

    “Tôi từ chối không vào Đảng Cần lao của ông Nhu, tôi cũng không chịu bỏ ‘đạo’ Khổng của tôi, để vào đạo Thiên chúa như một số tướng lãnh và nhân viên chính phủ khác. Tôi cũng không phải chạy theo hầu đức cha Ngô Đình Thục, hay hàng năm ra Huế ‘hầu’ cậu Cẩn, như một số các bộ trưởng, và tướng lãnh.

    “Tôi hoàn toàn độc lập, nên tôi chỉ làm việc theo công tâm của tôi, là phục vụ đất nước và dân chúng. Không ai bắt buộc tôi làm việc gì trái với lương tâm của tôi được. Vì vậy mà tôi đụng chạm rất nhiều với những người chạy theo nịnh bợ ông Diệm, ông bà Nhu, ông Thục, ông Cẩn…”

    (Trích từ cuốn hồi-ký “Brushing the World Famous” [“Làm việc với các nhân vật danh tiếng thế giới”])

    ● Theo ông NGUYỄN ĐÌNH TUYẾN

    (Tiến-Sĩ Văn-Chương & Báo-Chí, Giáo-Sư Đại-Học):

    “Ngày 7 tháng 6 năm 1963

    “Bà Ngô Đình Nhu, được mệnh danh là Đệ Nhất Phu Nhân của Việt Nam Cộng Hòa (vì ông Diệm không có vợ) tuyên bố rằng Hoa Kỳ đã giúp đỡ Phật Giáo. Trong lúc đó Tổng Thống Diệm, dưới áp lực của Phụ Tá Đại Sứ William Trueheart, ra lệnh cho mở cuộc điều tra về biến cố Phật Giáo ở Huế.

    “Bà Ngô Đình Nhu là nhân vật được quốc tế lưu ý vì sắc đẹp và sức quyến rũ của bả. Nhưng bà không phải là một chính khách khi bà tuyên bố với ký giả Mỹ về các cuộc tự thiêu của Phật Giáo: ‘Hãy để cho họ barbeque (nướng thịt). Họ cứ nướng, và chúng ta vỗ tay.’

    “Bà lập gia đình với ông Nhu năm 1944. Từ tháng 7-1954, bà là người đàn bà duy nhất trong Dinh Độc Lập và thân cận với Tổng Thống Diệm nhất. Đó chính là cái lý do đã khiến Tổng Thống Diệm không thể để ông bà Nhu đi ra ngoại quốc như Hoa Kỳ đã khuyến cáo.

    “Trong quá trình phục vụ công ích cho xã hội, bà tỏ ra kiêu căng, ‘nữ kê tác quái’, tham nhũng và vô tình trước những nỗi đau khổ của dân tộc Việt Nam.

    “Năm 1963, sau khi Phật Giáo nổi loạn, bà Nhu đi chu du thế giới để ‘giải độc’, để bênh vực cho Tổng Thống Diệm và cho chồng bà là ông cố vấn Ngô Đình Nhu. Bà đã được đón tiếp nồng hậu ở vài nơi. Thân phụ bà là ông Trần Văn Chương, Đại Sứ Việt Nam Cộng Hòa tại Hoa Kỳ, đã tháp tùng bà trong chuyến công du đó trên đất Mỹ. Nhưng ông Trần Văn Chương đã chống lại Tổng Thống Diệm, cạo đầu và phản đối các lời tuyên bố của bà Nhu là con gái ông.

    “Trong lúc đó, Tổng Thống Diệm vẫn không nghe theo lời yêu cầu của Hoa Kỳ, xác nhận là biến cố ở Huế là do Cộng Sản gây ra.

    “Nhiều tu sĩ Phật Giáo sau đó đã tiếp tục tự thiêu. Và bà Ngô Đình Nhu đã nói với ký giả Mỹ: ‘Nếu họ cần thêm diêm quẹt để nướng thêm thịt, tôi sẽ cung cấp cho.’ Đó chính là những lời tuyên bố thiếu khôn ngoan và tế nhị của một dân biểu kiêm ‘Đệ Nhất Phu Nhân’.

    “Có thế nói là hơn bất cứ ai, bà Nhu phải góp phần chịu trách nhiệm to lớn về sự sụp đổ của Đệ Nhất Cộng Hòa, và thể chế ‘gia đình trị’ mà Hoa Kỳ với tư cách là một quốc gia dân chủ, luôn luôn tỏ ra chống đối.

    “Sau khi Tổng Thống Diệm và ông Nhu bị mưu sát, bà Nhu sống cuộc đời giàu sang của người góa phụ La Mã.

    “Dưới thời Đệ Nhất Cộng Hòa, hình ảnh của bà Nhu có lúc đã được dựng tượng (gọi là Hai Bà Trưng). Nhưng sau cuộc cách mạng 1-11-1963 dân chúng phá đổ ‘thần tượng’ này đã được xây với công phí quốc gia ở Bến Bạch Đằng.”

    (Trích từ sách “Những Biến Cố Lớn Trong 30 Năm Chiến Tranh tại Việt Nam (1945-1975)” của Nguyễn Đình Tuyến [Đại Học Đông Nam, Houston, 1995] các trang 74-5)

    ● Theo ông HOÀNG DUY HÙNG

    (luật sư, nhà báo, nhà văn):

    “… Ông Ngô Đình Nhu và vợ ông này là Trần Thị Lệ Xuân, đều là Dân-Biểu Quốc-Hội, nhưng ông Nhu không bao giờ tham-dự một buổi họp nào của Quốc-Hội! Mặc dù Nhu và vợ chỉ là cố-vấn trong chính-quyền Diệm, nhưng quyền-lực của họ đã vượt lên trên mọi người, chỉ trừ có Diệm mà thôi. Nhu và vợ gần giống như “thủ-tướng” trong chính-quyền Diệm. Nhu là một người thông-minh, song không thích-hợp trước công-chúng vì ông ấy nói-năng không lưu-loát. Cũng giống như Diệm, Nhu quá tự-tin, và nhiều người cho rằng đó là thói kiêu-ngạo. Trong lúc đó thì Bà Nhu là một phụ-nữ đầy tham-vọng, tuy nhiên, đối với nhiều người, bà ấy không có khả-năng giao-thiệp, khiến gây nên nhiều sự chống-đối nhằm vào chính-quyền Diệm. Vào ngày 13 tháng 12 năm 1957, Bà Nhu đề-xuất Luật Gia-Đình, cấm đa-thê. Luật này chọc tức nhiều chính-trị-gia và doanh-gia có quyền-thế. Dẫu dự-luật này là một vấn-đề gây tranh-cãi, Tổng-Thống Diệm đã chấp-thuận ký thành Luật trong năm 1959; đó là Luật số 1/59. Nhiều chính-trị-gia gọi nó là ‘Luật Bà Nhu’ thay vì Luật Gia-Đình. Bà Nhu cũng ra lệnh tạc và dựng hai bức tượng của hai nữ anh-hùng Việt-Nam, là Hai Bà Trưng, mà khuôn mặt thì giống Bà Nhu như đúc. Sau ngày Diệm bị ám-sát, dân-chúng đã kéo sập hai bức tượng ấy.

    “Ngay chính thân-phụ của Bà Nhu là ông Trần Văn Chương cũng được bổ-nhiệm làm Đại-Sứ tại thủ-đô Hoa Thịnh Đốn, và thân-mẫu Bà Nhu là bà Chương cũng là Đại-Sứ tại Liên Hiệp Quốc. Cả hai đều không gắng sức biện-minh cho các biến-cố tại Nam Việt-Nam trước công-luận Hoa-Kỳ; và trong năm 1963, vì tin rằng họ có thể sẽ về nước, chồng làm ‘Tổng-Thống’, vợ làm ‘Thủ-Tướng’ nên cả hai đã công-khai chỉ-trích Diệm, Nhu, và phê-phán ngay cả con gái của họ là Lệ Xuân. Sự công-kích của họ thật-sự đã gây tổn-hại cho hình-ảnh của chính-quyền Diệm…”

    (Trích và phỏng dịch từ bản thảo “A Common Quest For Vietnam’s Future, a brief of Vietnam War, the First and Second Republic of Vietnam” [Cùng Tìm Tương Lai cho Việt Nam, tóm lược Chiến Tranh Việt Nam, hai nền Đệ-Nhất và Đệ-Nhị Cộng-Hòa] của Hoàng Duy Hùng)

    ● Theo Xuân Vũ TRẦN ĐÌNH NGỌC

    (Giáo-Sư, cựu Dân Biệu VNCH):

    “Ngày 5-11-03, đài truyền hình Saigon T.V. cho đọc một lá thư của bà Ngô đình Nhu… chúng tôi thấy bà chưa học được sự hiểu biết và lòng khiêm nhường. Lẽ ra bà nên dành thì giờ để cám ơn các cấp trong GH Công giáo và toàn thể mọi người Việt Nam không phân biệt tôn giáo đã nhớ đến và cầu nguyện cho cụ Diệm và hai người em cụ. Trước ngày 1-11-63, bà là một trong những người làm cụ Diệm mang tiếng là “gia đình trị” và người ta ghét lây cụ. Trong bài ‘Công và Tội Ngô Ðình Diệm’ đăng trên Nguyệt báo Ðông Phương, Seattle, WA, tuỳ viên TT, cố Ðại Úy Ðỗ Thọ, cháu ruột của kẻ bội phản Ðỗ Mậu, (nguyên văn tựa đề) có viết: ‘Tôi thấy ở ông bà Ngô đình Nhu, Ðức Cha Thục, cậu Cẩn, cho đến mụ Luyến gia nhân là những hình ảnh ma quái chập chờn bên con người đạo đức không biết tiền bạc, trọng lễ hơn tài’ đã đủ nói lên những đau khổ của cụ Ngô…”

    (Trích từ bài “BỐN MƯƠI BA NĂMMIỀN NAM LẠC HƯỚNG” của Tran Dinh Ngoc phổ biến trên Net [HOATUDO] : Monday, November 24, 2008 8:36 PM From: “hatien”

    ● Theo nữ bác-sĩ Nguyễn Thị Thanh:

    … “Đến tháng Sáu năm 2001, đi thăm bệnh cha linh hướng của tôi là Đức Hồng Y Nguyễn đình Thuận (1) tại La Mã trong hai tuần. …

    … Trong thời gian ở lại Rôma cho ĐHY uống thuốc, tôi có hỏi thăm ĐHY về gia đình bà Nhu. ĐHY nói với tôi rằng mấy đứa con bà Nhu trách bà đã phát ngôn bừa bãi gọi “Phật Giáo là một Hiệp hôi và phản loạn” mà gia đình tan nát, giòng họ Ngô Đình mang tiếng xấu nên chúng nó không sống chung với bà, đều ra sống riêng. Tôi nghe mà thất kinh, không ngờ con cái bà Nhu sáng suốt cũng có ý nghĩ như tôi, và chúng rất yêu mến gia đình giòng họ như vậy. Tôi có hỏi ĐHY có hay thăm bà Nhu không, và ngày ĐHY chịu chức Hồng Y (2), bà Nhu có đến dự không ? ĐHY nói rằng ngài không dám đến thăm bà Nhu, vì sợ bà Nhu sẽ họp hành tuyên bố nầy nọ với báo chí làm phiền cho ngài. Ngày Lễ Phong chức Hồng Y của ngài, bà Nhu đòi được ngồi ghế danh dự, ĐHY không chấp nhận, nên bà Nhu không đến dự…”

    … (trích lời của Ông Ngô Đình Châu:) “Năm 1960 trong ngày lễ Kỷ Niệm Hai Bà Trưng, được tổ chức tại Vườn Tao Đàn, tôi được lệnh theo bảo vệ và chụp hình lưu niệm. Tôi còn nhớ trong bài diễn văn hôm ấy Bà đọc có câu:

    – “Chiếc áo không làm nên thày tu”

    Và sau buổi lễ đó có Cha vô mách với Tổng Thống cho rằng Bà Nhu đã xúc phạm tới các Cha. Tổng Thống bèn cho kêu Bà Nhu qua để giải thích và bắt Bà Nhu phải xin lỗi các Cha , song Bà Nhu cứng đầu không chịu xin lỗi mà còn đứng giải thích cho đó là câu nói từ ngàn xưa, vả lại không phải chỉ các Cha mới là thày tu mà các Thượng tọa, Đại đức cũng là thày tu mà họ đâu có phản ứng và bắt bẻ gì ?

    Tổng Thống bèn đuổi bà Nhu ra khỏi phòng, bà còn lỳ đứng nói với các Cha nữa, làm Tổng Thống giận lấy luôn chiếc gạt tàn thuốc lá liệng bà Nhu, may lúc đó có Trung úy Đức thuộc Binh chủng Thiết giáp, thường được gọi là Đức đen ( một trong những Tùy viên) giơ tay ra chộp được, lúc đó bà mới chịu lui ra khỏi phòng…” .

    (Date: Thu, 26 Aug 2010 22:03:46–0700
    – Subject: FW: Bà Ngô Đình Nhu – Ngô Đình Lệ Thủy
    – From: BANCHAPHANH HOIAIHUUBIENHOA
    – To: donghuongbhgroup@yahoo.com)

    (1) Hồng Y Nguyễn Văn Thuận đã qua đời rồi mà còn bị Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh đổi tên thành ra Nguyễn Đình Thuận.

    (2) Mãi đến năm 2001 (38 năm sau năm 1963) mà Bà Ngô Đình Nhu vẫn không thay đổi tính tình.

    LÊ XUÂN NHUẬN

    http://lexuannhuan.tripod.com/NgoDinhNhu.html

     
  2. tranbot

    Tháng Mười Hai 24, 2011 at 4:39 chiều

    Bọn Ca-tô tự cho cái giáo xứ của bọn chúng là đất của Vatican đó mà! Đã làm trái pháp luật mà còn léo nhéo! Chừng nào nước Việt này thành một khu tự trị của Vatican, 100% dân Việt theo cái Tà đạo này thì bọn chúng mới thoả mãn.

     

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
Theo dõi

Get every new post delivered to your Inbox.

%d bloggers like this: