RSS

Tàu cao tốc TQ đâm nhau, 33 người chết

28 Jul

Vào 19h27 tối qua (23/7, theo giờ Việt Nam), một tai nạn thảm khốc đã xảy ra trên tuyến tàu cao tốc chạy qua thị trấn Shuangyu, thành phố Ôn Châu (Trung Quốc) làm ít nhất 33 người chết, 190 người bị thương.

Theo Tân Hoa Xã, hai đoàn tàu cao tốc lớp D đã tông vào nhau từ phía sau trên một cây cầu ở thành phố Ôn Châu, làm hai toa của đoàn tàu bị đâm rơi từ độ cao 20 – 30 m xuống dưới đất, 4 toa ở đoàn tàu gây tai nạn cũng bị trật bánh.

Tai nạn xảy ra khi đoàn tàu cao tốc D3115 xuất phát từ Hàng Châu (Chiết Giang) đi Phúc Châu bị mất điện đột ngột do sét đánh và dừng ở giữa cầu, thì bất ngờ đoàn tàu mang số hiệu D301 từ Bắc Kinh đi Phúc Châu lao tới đâm thẳng vào phía sau.

Hai toa thuộc đoàn tàu D3115 bị rơi xuống cầu – Ảnh: THX.

Hình ảnh ghi được từ hiện trường vụ tai nạn cho thấy, hai toa của đoàn tàu D3115 bị rơi khỏi thành cầu. Trong đó, một toa nằm nghiêng trên mặt đất dưới chân cầu, toa còn lại dựng đứng với một đầu tựa vào thành cầu.

Hãng thông tấn Trung Quốc còn cho biết, mỗi toa của đoàn tàu ngộ nạn có thể chứa được 100 người, nhưng không biết chính xác số hành khách trên tàu này. Một nguồn tin tại chỗ cho hay, các nhân viên cứu hộ đã đưa được nhiều người ra khỏi các toa tàu bị đụng.

Một người đàn ông giấu tên thuộc toa số 16 đoàn tàu D3115, cho biết trên toa lúc xảy ra tai nạn có hơn 60 hành khách. Anh đã may mắn thoát chết và được đưa vào bệnh viện số 1 trường đại học Y Ôn Châu để điều trị.

“Chúng tôi bị mắc kẹt trong toa hơn một tiếng đồng hồ. Sau đó 5 người chúng tôi đã đập vỡ cửa kính và bò ra ngoài”, vị hành khách may mắn này kể lại. 5 hành khách này cũng kéo giúp một cụ già và một phụ nữ ra khỏi toa, nhưng cụ già đã chết sau đó nửa tiếng đồng hồ.

Một nữ hành khách họ Chu thuộc toa số 11 nhớ lại, “Chúng tôi nghe một tiếng “rầm” và cảm thấy giống như động đất xảy ra. Tôi lập tức ôm chặt đứa con 5 tuổi vào lòng”. Chị Chu bị thâm tím hai cánh tay, còn con chị bị thương ở đầu.

Tân Hoa Xã cho hay, lớp D là thế hệ tàu cao tốc đầu tiên của Trung Quốc có tốc độ trung bình khoảng 150 km/giờ, thua xa loại tàu cao tốc vừa được đưa vào sử dụng trên tuyến Bắc Kinh – Thượng Hải khai trương hôm 30/6 vừa qua.

Được biết, chưa đầy một tháng sau khi đưa vào khai thác, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải đã liên tục gặp sự cố hỏng hóc, khiến hàng chục nghìn hành khách đang thích thú muốn trải nghiệm đỉnh cao công nghệ Trung Quốc thất vọng tràn trề.

Sự cố đầu tiên xảy ra hôm 10/7, khi một cơn bão đi qua khiến hệ thống cung cấp điện bị hư hỏng tại tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc. Sự cố đã làm đình trệ 19 đoàn tàu. Tiếp đó, hôm 12/7, một sự cố khác lại xảy ra với hệ thống điện, làm 29 đoàn tàu khác bị hủy hoãn.

Không dừng lại ở đó, hôm 13/7, một chuyến tàu lại bị hỏng giữa đường khi chạy qua địa phận thành phố Thường Châu, tỉnh Giang Tô khiến hàng trăm hành khách phải đợi hàng giờ đồng hồ. Sau đó, các nhà chức trách địa phương đã phải chuyển hành khách sang một đoàn tàu dự phòng.

Thanh Vân

 

Tai nạn phủ bóng tham vọng tàu cao tốc Trung Quốc

Các kế hoạch mở rộng hệ thống đường sắt cao tốc trên khắp đất nước Trung Quốc càng bị nghi ngờ sau vụ tai nạn thảm khốc làm ít nhất 36 người thiệt mạng.

Bộ trưởng Đường sắt Trung Quốc Thịnh Quang Tổ đã xin lỗi các nạn nhân trong vụ tai nạn xảy ra hôm thứ bảy và gia đình của họ. Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh nói, có hai công dân Mỹ nằm trong số người tử nạn.

 

Hiện trường vụ tai nạn Ảnh: news.cn

 

Vụ việc xảy ra khi một tàu đầu đạn đi từ thủ phủ Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang tới phía nam, bị mất điện vì sét đánh, đã dừng lại và bị một đoàn tàu khác đâm từ phía sau tại thành phố Ôn Châu. Kể từ năm 2008, đây là vụ tai nạn đường sắt thảm khốc nhất ở Trung Quốc. Sáu toa bị trật bánh và bốn toa rơi xuống khoảng 20-30 mét từ một chiếc cầu cạn. Hơn 190 người bị thương.

Bộ Đường sắt và quan chức Chính phủ Trung Quốc không giải thích vì sao con tàu thứ hai dường như không được cảnh báo có một tàu khác ngừng lại trên đường. Một chuyên gia nói rằng, vụ việc có thể do lỗi của con người.

“Tôi nghĩ vấn đề có thể đến từ sai lầm trong quản lý phát đi tín hiệu thay vì trục trặc kỹ thuật”, Kỳ Khởi, một giáo sư ở Viện nghiên cứu giao thông tại Đại học Công nghệ Bắc Kinh nói. “Hệ thống nên có khả năng phát đi tín hiệu cảnh báo tự đông, thậm chí là dừng tàu trong trường hợp này”.

Tai nạn xảy ra là cú hích mới nhất vào các tham vọng tàu đầu đạn Trung Quốc. Được coi là biểu tượng thể hiện sự giàu có và sức mạnh công nghệ đang trỗi dậy của Trung Quốc, dự án tàu cao tốc của nước này được sánh ngang với chương trình phát triển không gian. Bắc Kinh có kế hoạch mở rộng mạng lưới đường sắt cao tốc – vốn đã lớn nhất thế giới – để kết nối tới vùng sâu, vùng xa, thậm chí còn cố gắng bán tàu cao tốc sang châu Mỹ Latinh và Trung Đông.

Tháng trước, Trung Quốc đã tổ chức lễ khai trương ồn ã cho tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải với những đoàn tàu có thể đạt tốc độ tối đa 300km/h. Tuy nhiên, vận tốc này đã giảm hơn so với kế hoạch ban đầu là 350km/h vì những lo ngại an toàn.

Chưa đầy bốn tuần hoạt động, tình trạng mất điện và những trục trặc khác đã xảy ra với một tuyến đường dài hơn 1.300km. Trước đó, Bộ Đường sắt Trung Quốc đã xin lỗi về những vấn đề này và nói rằng, các cơn bão gió mùa hè là nguyên nhân trong một số trường hợp.

Xuất khẩu tàu đầu đạn

Trung Quốc đặt ra kế hoạch phát triển mạng lưới tàu cao tốc lên tới 13.000km trong năm nay và 16.000km năm 2020.

Các tàu của Trung Quốc dựa trên công nghệ Nhật Bản, Pháp và Đức. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất đang cố gắng bán tàu sang châu Mỹ Latinh và Trung Đông. Điều này dẫn tới chỉ trích rằng, Bắc Kinh đã vi phạm tinh thần của giấy phép với các nhà cung cấp nước ngoài khi bán lại công nghệ mà lẽ ra chỉ được sử dụng tại Trung Quốc.

Tai nạn hôm thứ bảy liên quan tới tàu đầu đạn thế hệ đầu tiên, khai trương năm 2007 và đạt vận tốc tối đa 250km/h – thấp hơn so với các đoàn tàu mới sẽ nối Bắc Kinh – Thượng Hải. Thảm họa khiến cổ phiếu của Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc giảm 7,7%.

Ba quan chức cao cấp của Cục Đường sắt Thượng Hải đã bị sa thải sau vụ tai nạn, và các phương tiện truyền thông không ngừng đặt ra câu hỏi về sự an toàn vận hành tàu, đặc biệt mỗi năm những con tàu này vận chuyển hàng trăm triệu người.

Trong bài báo có tiêu đề “Bài học tai nạn cho sự tiến bộ của ngành đường sắt”, tờ Thời báo Hoàn cầu cho rằng, vụ việc nên là “bài học xương máu cho toàn bộ công nghiệp đường sắt của Trung Quốc”. Theo tác giả, vụ va chạm đặt ra những dấu hỏi lớn về kế hoạch mở rộng đường sắt cao tốc của Trung Quốc vì nước này “thiếu kinh nghiệm” khi tìm cách gia nhập thứ hạng cao của kỹ thuật đường sắt thế giới. Bài báo nhấn mạnh, đường sắt cao tốc Trung Quốc đã trở thành “mục tiêu mới nhất của chỉ trích công luận”.

Thái An (Theo chron)

Tai nạn cao tốc: Báo TQ tố nhà chức trách ‘ngạo mạn’

Một trong những tờ báo chính thống của Trung Quốc hôm qua (27/7) đã cáo buộc sự “ngạo mạn” của nhà chức trách khi xử lý vụ tai nạn tàu cao tốc thảm khốc cuối tuần trước.

Hoàn cầu thời báo, phụ trương của Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nêu bật so sánh đối lập giữa thái độ “quan liêu” của các quan chức và “sự dân chủ công khai” bùng nổ trên Internet trong một bài xã luận phê phán khác thường xuất bản cả ở phiên bản tiếng Anh và tiếng Trung.

“Họ (nhà chức trách) chỉ quen với sự tán dương trong quá khứ. Khi đối mặt với một cuộc khủng hoảng, họ tin là có thể giải quyết theo một cách quan liêu”, bài báo viết. “Tuy nhiên, dư luận của Trung Quốc không thể đồng tình với chuyện này”.

 

Có quá nhiều câu hỏi đặt ra sau tai nạn tàu cao tốc thảm khốc ở Trung Quốc. Ảnh: smh

Bình luận thẳng thắn trên Hoàn cầu thời báo đưa ra một ngày sau khi có những thông tin nói rằng, truyền thông Trung Quốc được yêu cầu không đặt câu hỏi trong quan điểm chính thức về vụ tai nạn.

Cộng đồng mạng đã dồn dập đưa ra những câu hỏi ngay sau khi tai nạn thảm khốc xảy ra tối thứ bảy trước, làm ít nhất 39 người tử nạn và gần 200 người bị thương ở gần thành phố Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.

Họ yêu cầu được biết vì sao người lái tàu lại không được cảnh báo để dừng tàu đúng lúc mà lại đâm vào phía sau một đoàn tàu khác khi con tàu này gặp sự cố mất điện vì sét đánh phải dừng lại. Họ cũng hoài nghi về việc liệu số người tử nạn có cao hơn những gì mà nhà chức trách thông báo, rằng tại sao những toa tàu hỏng hóc rơi xuống đất từ một cây cầu cạn sau vụ va chạm lại có thông tin đã bị chôn vùi, và liệu hệ thống tàu cao tốc đang được phát triển quá nhanh, không thể kìm hãm.

Một cuộc thăm dò của Sina – phổ biến như mạng Twitter – thu hút hơn 35.600 người tham dự cho thấy, 97% người được hỏi không tin vào bất cứ thứ gì người phát ngôn Bộ Đường sắt nói ra sau vụ tai nạn.

Trong kết quả điều tra sơ bộ, đổ lỗi cho sét đánh gây ra hỏng hóc thiết bị và là nguyên nhân vụ tai nạn thảm khốc, người phát ngôn bộ này, Vương Dũng Bình, vẫn bày tỏ tin tưởng vào độ an toàn của đường sắt cao tốc Trung Quốc: “Các công nghệ Trung Quốc là hiện đại và chúng tôi vẫn tin điều đó“.

Trong khi một số phương tiện truyền thông nhà nước nói lại ý của Vương, thì nhiều công dân mạng nước này tỏ ra hoài nghi về từng tuyên bố của ông, từ tổng số người tử nạn tới nguyên nhân vụ việc và gọi ông là bộ mặt của một bộ sa lầy vào những cáo buộc tham nhũng cũng như tắc trách. “Đây là mảnh đất màu mỡ cho nạn quan liêu và những quan chức máu lạnh nhất thế giới”, một người dùng mạng tên là “chenjie” viết trên Sina.

Chính phủ Trung Quốc đã yêu cầu “đại tu khẩn cấp” mạng lưới đường sắt quốc gia và tuyên bố sẽ bồi thường 500.000 nhân dân tệ (78.000 USD) cho mỗi nạn nhân.

Họ cũng đã sa thải ba quan chức cấp cao ngành đường sắt nhưng động thái này không làm lắng dịu nỗi tức giận của người dân Trung Quốc, nơi các vụ tai nạn chết người thường xuyên xảy ra, và luôn có sự đảm bảo của chính phủ về việc sẽ tăng cường chuẩn an toàn.

“Chỉ khi Bộ Đường sắt nhún nhường và chân thành xin lỗi người dân, họ mới có thể xoa dịu nỗi tức giận và lấy lại hình ảnh của mình”, bài xã luận của Hoàn cầu thời báo nhấn mạnh.

Thái An (theo Straitstimes)

Source: http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/32575/tai-nan-cao-toc–bao-tq-to-nha-chuc-trach–ngao-man-.html

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Bảy 28, 2011 in Xã hội

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: