RSS

CẢI ĐẠO, NGUYÊN NHÂN & PHƯƠNG PHÁP NGĂN NGỪA

25 Dec

Tác giả: Hồng Quang  

Một tôn giáo (học thuyết) có thể tồn tại được với thời gian và không gian nhờ BA TIÊU CHÍ căn bản: Nhân bản, Thực dụng và Khoa học.

Nhân bản: Trong hơn hai ngàn năm truyền giáo, đạo Phật chưa hề làm đổ một giọt máu cho bất cứ ai, kể cả loài vật. Trái lại, vài tôn giáo đã làm thiệt mạng trên 200 triệu người.

Thực dụng: Giáo pháp của Phật có thể áp dụng cho nhiều lãnh vực của nhân loại như văn hóa, hòa bình, khoa học, môi trường sinh thái, sức khỏe và các lợi ích khác cho con người. Trái lại, có tôn giáo thì luôn tạo chiến tranh.

Khoa học: Nói như nhà vật lý học vĩ đại của thế kỷ 20, Albert Einstein, “Phật giáo không những là khoa học mà còn vượt lên trên khoa học nữa.” Thiền, Tịnh, Mật, Tâm lý trị liệu, Thiền và não bộ … đã và đang phát triển như là một trào lưu không thể thiếu của thế giới hiện nay, để đối trị với những khủng hoảng và những căn bệnh thời đại mà khoa học ngày càng cảm thấy bất lực.

Riêng Phật Giáo Việt Nam, trong mấy thập niên qua, có nhiều thành tựu ngoạn mục đầy ấn tượng, nhất là các cơ sở thờ phụng. Nhưng cũng phải thành thật nhận rằng có không ít những vấn đề bất cập.

A.  BẤT CẬP

Dưới đây, người viết, chỉ phác họa một vài sự kiện tiêu biểu về  mặt tiêu cực để cùng nhau suy ngẫm.

– Nhiều người tự cho mình là Phật tử nhưng ít ăn chay, ít đi chùa, ít học đạo. Số tín hữu nầy thường được gọi là “Phật tử truyền thống”. Nghĩa là cha mẹ đi chùa, con đi theo, nhưng không hiểu hoặc hiểu rất ít Phật lý. nguyên nhân có lẻ là thiếu người giảng dạy, và hình như chưa có một cuốn Phật học Phổ thông cho hàng
Phật tử  sơ  cơ  nầy, ngoại trừ  một số bài giảng qua băng (DVD) hoặc qua mạng điện tử, nhưng nhiều Phật tử  sơ  cơ không có phương tiện  để truy cập. Còn bộ Phật học Phổ thông  của HT Thiện Hoa, thì quá cao, quá dày cho Phật tử “truyền thống”. Vì vài lý do đó, có thể, nên Phật tử  rất dễ  bị chao đão trước một số tín
ngưỡng khác.

– Nhiều chùa không có ban Tương tế (như các tôn giáo khác) để tín hữu thăm viếng và hỗ trợ nhau lúc vui buồn, mà hầu như mạnh ai nấy sống, thiếu tình đạo. Ngay cảnhững Phật tử thường đến cúng dường, hộ trì Tam Bảo, nhưng lúc trong gia đình có người bệnh nặng hoặc lâm chung đã nhiều tháng mà vị trú trì chưa hẵn đã biết.

– Sau những năm tháng chiến tranh, người tử trận, kẻ chết oan, khoa “ngoại cảm” bành trướng, và những “khám phá” về  cỏi âm cho thấy con người không phải chết là hết, như quan điểm của vài tôn giáo, mà tất cả phải trôi theo dòng nhân quả luân hồi, nên việc cầu siêu, giải oan bạt  độ  cũng trở nên một nhu cầu. Từ đó một số Tăng Ni không  đủ thì giờ đi cúng, lấy đâu thì giờ để lo giáo hóa độ sanh. Vài trường hợp lễ  cầu siêu và trai đàn chưởng tế quá tốn kém làm thương tổn uy tín của một đạo Phật vì và độ chúng sinh.

B. TÌNH TRẠNG TỆ HƠN QUA THỐNG KÊ SAU DÂY

Mời quí vị đọc tiếp tại đây!

 
1 Phản hồi

Posted by on Tháng Mười Hai 25, 2011 in Cải Đạo, Khảo luận, Khoa Học, Xã hội

 

One response to “CẢI ĐẠO, NGUYÊN NHÂN & PHƯƠNG PHÁP NGĂN NGỪA

  1. tranbot

    Tháng Mười Hai 25, 2011 at 4:52 chiều

    Phải chứng hưng lại Phật giáo thôi! Chứ bằng không một ngày nào đó sẽ bị bọn tà đạo Ca tô và Kháng cách cải đạo hết cho xem!

     

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: