RSS

Thi Ca Dao XHCN

14 Jan

Nguyễn Quý Đại , 12/2007

Trong văn chương truyền khẩu, ca dao chiếm một địa vị quan trọng, đi sâu vào văn học Việt Nam. Muốn tìm hiểu văn chương phải tìm hiểu về ca dao là một kho tàng văn học phong phú vô tận. Ca dao thường ca tụng tình yêu nam nữ, tình cảm, phong tục con người. Bộ Thi Ca Bình Dân Việt Nam là lâu đài văn hoá dân tộc của Nguyễn Tấn Long và Phan Canh biên soạn. Rất ít tìm thấy những câu ca dao ta thán, châm biếm nhà cầm quyền. Nhưng sau ngày 30/04/1975, Văn học dân gian phản ảnh về kinh tế, chính trị qua lời ca phổ biến âm thầm để nói về chế độ CSVN, được lưu truyền qua người nầy đến người khác. Những câu ca dao xuất hiện vào thời điểm đổi đời, đánh dấu một giai đoạn thi ca truyền khẩu, đã và đang tồn tại với đời sống văn học, dù những đoạn ca dao nầy không được in thành sách ở Việt Nam, đúng là :

Trăm năm bia đá thì mòn 
Ngàn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ

Thành phố Sài Gòn hơn 300 năm đã bị đổi mất tên, nhưng không thể xoá mờ trong tâm hồn của dân tộc, cái tên Sài Gòn vẫn còn muôn thuở. Dù đổi tên nhưng người ta nói xuống Sài Gòn chơi đường xưa quen thuộc nhiều thế hệ chúng ta từng đi qua, cũng bị thay đổi tên như đường Công lý và Tự Do

Nam Kỳ khởi Nghĩa, tiêu Công Lý 
Đồng Khởi vùng lên, mất Tự Do

Chiến tranh chấm dứt, niềm vui chưa trọn vẹn, dân miền Nam bị chới với trước việc đổi đời, đời sống dân miền Nam sung túc trước kia sau 75 trở nên nghèo đói, phải « đăng ký“,xếp hàng trước hợp tác xã để mua thực phẩm, gạo thiếu phải ăn hột bo bo thức ăn cho ngựa. Nhiều gia đình phải bán dần đồ dùng trong nhà để sống qua ngày, người đi làm lương không đủ sống

Lương chồng, lương vợ, lương con 
Đi ba buổi chợ chỉ còn lương tâm 
Lương tâm đem chặt ra hầm 
Với rau muống luộc khen thầm là ngon

Lương giáo viên mỗi tháng khoảng 70 đến 80 dollar, ngày dạy tối về nhà phải chấm bài vất vả hội họp phê bình kiểm điểm liên tu, nhưng đồng lương quá thấp, thời kinh tế thị trường “gạo châu củi quế“ nên họ phải làm thêm như dạy kèm, chở rau ra chợ vào buổi sáng sớm trước khi đến trường, có người phải chạy xe ôm …

Thầy giáo lãnh lương ba đồng 
Làm sao sống nỗi mà không đi thồ

Nhiều thầy phải đạp xích lô 
Làm sao xây dựng cơ đồ học sinh

Hàng ngày mặt trời chưa ló dạng, đã nghe tiếng phát thanh oang oang kêu gọi nào : thi đua sản xuất, lao động là vinh quang, gọi đi họp tổ dân phố, biểu tình hoan hô, chào mừng theo lệnh của nhà cầm quyền, dù bụng đói cũng phải thi hành gọi là ‘hồ hởi’

Dân đói mà đảng thì no 
Sức đâu ủng hộ hoan hô suốt ngày 
Đảng béo mà dân thì gầy 
Độn bắp độn sắn biết ngày nào thôi

Những lời hứa hẹn của cộng sản, đảng lo hết không đụng đến cây kim sợi chỉ, giải phóng đem lại no cơm ấm áo cho toàn dân, đã làm nhiều người tin theo ủng hộ, … Nhưng thực tế phũ phàng, sau khi chiếm miền Nam những lời hứa đó bay theo mây khói. Nhiều gia đình có công với « cách mạng“ cũng bị đánh tư sản mại bản, đuổi đi kinh tế mới

Nhân dân thì chẳng cần lo 
Nhà nước lo sẵn bo bo mỗi ngày 
Hãy chăm tay cấy, tay cày 
Nhịn ăn nhịn mặc chờ ngày vinh quang
hay
Ngày xưa chống Mỹ chống Tây 
Ngày nay chống gậy ăn mày áo cơm

Có những người còn ở trong hoàn cảnh nghiệt ngã, nghe lời nhà nước ra sức lao động, như ở miền Trung mưa nắng khắc nghiệt, mồ hôi đổ xuống mảnh vườn khô cằn trồng mía làm đường; các tỉnh cao nguyên trồng tiêu, điều, café hy vọng bán nông phẩm cải thiện đời sống, nhưng nhà cầm quyền không biết quản lý về kinh tế, thương mãi để cho nông dân gặp trường hợp bế tắc không bán được, gây nên cảnh nợ nần khánh tận

Trồng mía, trồng ớt, trồng hành 
Vì nghe lời đảng mà thành bể niêu 
Trồng tiêu, rồi lại trồng điều 
Vì nghe lời đảng mà niêu tan tành

Thi đua làm việc bằng hai 
Để cho cán bộ muà đài mua xe 
Thi đua làm việc bằng ba
Để cho cán bộ xây nhà lát sân

Nước Việt Nam chúng ta ngày xưa, phần lớn sống về nông nghiệp, có nhiều giai cấp địa chủ … bóc lột. Dân nghèo thiếu ruộng thiếu vườn canh tác, phải làm tá điền … địa vị giai cấp là đối tượng đấu tranh của con người trong xã hội. Phong trào giải phóng dân tộc, đánh đuổi thực dân phong kiến, trở thành cao trào từ năm 1945 mọi người đã hưởng ứng, hy sinh xương máu …
hết chiến tranh Việt Nam độc lập, chỉ có người Việt cai trị người Việt, nhưng bản chất thật sự của giới lãnh đạo cộng sản đã hiện nguyên hình:

Nhà nào giàu bằng nhà cán bộ 
Hộ nào sang bằng hộ đảng viên 
Dân tình thất đảo bát điên 
Đảng viên mặc sức vung tiền vui chơì

Khẩu hiệu tuyên truyền của CSVN, đảng là đầy tớ, còn nhân dân làm chủ, chỉ còn là một cái bánh vẽ mà thôi, trên thực tế ai có quyền thì người đó hưởng phúc lợi giàu sang, ai nghèo thì vẫn nghèo rớt mồng tơi, còn là nạn nhân bị cưỡng ép đi vùng kinh tế mới

Ai về tới tỉnh Nam hà 
Xem lũ đầy tớ xây nhà bê tông 
Tớ ơi ! mầy có biết không 
Chúng ông làm chủ mà không bằng mầy

Xã hội nào cũng có nạn tham nhũng nhiều hay ít, trước năm 1975 cũng có phong trào chống tham nhũng, vạch trần 4 tướng tham nhũng trong quân đội VNCH, nhưng ngày nay dưới chế độ cộng sản tham nhũng đã trở thành quốc nạn. Nếu đọc những báo điện tử trong nước, ngày nào cũng có tin Tổng Giám đốc, Giám đốc quan chức nhà nước lớn nhỏ thường thâm thủng hàng triệu dollar. Báo chí Quốc tế cũng viết Việt Nam là nước tham nhũng, công việc gì đầu tiên phải có tiền hối lộ, đã làm ngưng trệ việc đầu tư và phát triển …

Phong lan, phong chức, phong bì 
Trong ba thứ ấy thứ gì quý hơn 
Phong lan ngắm mãi cũng buồn 
Phong chức thì phải cúi luồn vào ra 
Chỉ còn cái phong thứ ba 
Mở ra thơm nức cả nhà cùng vui

Cũng có những đoàn thanh tra, để tỏ ra tiến bộ nhưng chỉ là một hình thức thu tiền bỏ túi,

« Thanh cha, thanh mẹ, thanh gì 
Hễ có phong bì, thì nó thanh kiu (thank you)

Đi làm hợp tác hợp te 
Không đủ miếng giẻ mà che cái L. 
Tôn Đản là chợ vua quan 
Vân Hồ là chợ những gian nịnh thần 
Đồng Xuân là chợ thương nhân 
Vỉa hè là chợ « nhân dân anh hùng »

Thời chúng ta còn trong nước từng thấy cán bộ, thủ trưởng còn ôm tập đi học bổ túc văn hoá, một năm hai lớp. Nhưng ngày nay nếu chúng ta về thăm quê hương, những người đó trước đây có nhiều bằng cấp đại học « giảm », để cầm quyền có cơ hội « ăn trên ngồi trốc », nhưng trình độ kiến thức thì chả ra gì

Dốt như chuyên tu, ngu như tại chức 
Mất mùa là bởi thiên tai 
Được mùa, là bởi thiên tài đảng ta

Trong sinh hoạt đời sống, áo cơm thường chi phối mọi tình cảm, tình yêu gia đình, tình yêu đôi lứa, bị ảnh hưởng và biến đổi tâm tình đó qua nhiều trạng thái.

Có con mà gả chồng gần 
Có bát canh cần, nó cũng mang qua 
Có con mà gả chồng xa
Một là mất giỗ, hai là mất con

Trong giới bình dân cũng nhận định được khả năng lý trí, không thể đặt tâm tư con người ra ngoài ảnh hưởng đời sống vào thời gian và không gian … một số ít gia đình có con lấy chồng ra ngoại quốc hay vượt biên, may mắn có đời sống khá hơn, đã dành dụm gởi tiền về giúp gia đình.

Có con mà gả chồng gần 
Nửa đêm xe đạp mang phần cho cha 
Có con mà gả chồng xa 
Tháng tháng nó gởi đô la kìn kìn

Huyền Trân công chúa kết duyên cùng Chế Mân vua Chiêm Thành, theo lệnh của Phụ Hoàng để có sự bang giao tốt đẹp, thêm đất là 2 Châu Ô và châu Lý, nhưng ca dao thời đó cũng đã thương tiếc cho Huyền Trân công chúa

Tiếc thay cây quế giữa rừng 
Để cho thằng Mán thằng Mường nó leo

Nhưng ngày nay trong vấn đề hôn nhân, lấy chồng ngoại quốc trở thành một phong trào, những người dân quê bình dân mộc mạc, sống trên thửa ruộng nương dâu. Họ không thể tách ngược lại thiên tai mất muà đói khổ ! không có cơ hội tiếp xúc với thế giới bên ngoài, chỉ nghe những lời đồn đãi của bọn buôn người. Bọn nầy làm trung gian rao tìm con gái gả cho bọn đàn ông Đài Loan, Đại Hàn. Hạng đàn ông nầy bên quê hương của họ không thể tìm vợ để xây tổ ấm uyên ương, vì họ it học bị tật nguyền hay là loại sở khanh lường gạt, Họ bỏ tiền mua gái quê trong trắng từ Việt Nam về phục vụ tình dục làm nô lệ …

Tiếc thay cây quế còn soan 
Để cho đám mọi Đài Loan nó rờ

Tìm em như thể tìm chim 
Chim bay biển Bắc anh tìm biển Đông 
Tìm chi cho phải mất công 
Đài Loan, Hàn Quốc em dông mất rồi

Tệ nạn xã hội lường gạt, đĩ điếm từ thôn quê cho đến thành thị, đều có quán ăn nhậu, bia ôm, đủ thứ ôm để khai thác làm phương tiện sống, thành phố Cần Thơ với sông nước thiên nhiên, ghe thuyền tấp nập nhưng về đêm chúng ta không khỏi chạnh lòng, những cô gái buôn hoa bán phấn, tuổi đời còn non trẻ đã mời chào du khách …

Chiều chiều ra bến Ninh Kiều 
Dưới chân tượng Bác, đĩ nhiều hơn dân 
Trăm năm bia đá cũng mòn 
Bia chai cũng vỡ, chỉ còn bia ôm

Bây giờ em hiểu anh rồi 
Những lời ngon ngọt, hạng người phú ông 
Nói như trao núi cho sông 
Mà mảnh mo quạt thì ông cố giành

Bây giờ em hiểu anh rồi 
Trái tim trót đã trọn đời theo anh 
Chỉ thương những mái đầu xanh 
Ngây thơ, vẫn cứ bị anh dối lừa

Muốn phản ảnh tốt về trạng thái xã hội, người làm ca dao cần phải luôn luôn sát với cuộc sống, xã hội lệ thuộc nặng về vật chất, thì giá trị tinh thần bị lu mờ. Ngày xưa sống ở trong rừng núi, bưng biền, người ta chia nhau củ sắn miếng dưa, nhưng về thành mạnh ai nấy sống, tiền là cứu cánh làm phương tiện tiến thân. Cái huy chương anh hùng dân tộc bán không ai mua.

Tiền là Tiên là Phật 
Là sức bật con người 
Là nụ cười tuổi trẻ 
Là sức khoẻ người già 
Là cái đà danh vọng 
Là cái lọng che thân 
Là cán cân công lý 
Đồng tiền là hết ý

Thời toàn dân kháng chiến chống Pháp, Việt Nam Quốc Dân Đảng đã phản đối bọn thực dân và tay sai, đã lợi dụng mộ phu đi làm đồn điền cao su. Nhiều người nghèo tin đi làm, mong đời sống tốt hơn. Họ bỏ nhà cửa ruộng nương, đi lao động ở các vùng thiếu tiện nghi, bị bóc lột đánh đập … Ngày nay đất nước Việt Nam thống nhất tài nguyên phong phú « rừng vàng bể bạc » nhưng nhà nước xuất cảng người đi lao động để thu tiền, các địa phương những ngài chủ tịch còn hơn bọn cường hào ác bá, cướp đoạt đất đai, quốc hữu hoá, sau đó bán giá đắt hơn để thủ lợi

Ngày xưa giặc Pháp mộ phu 
Ngày nay đảng bán dân ngu lấy tiên 
Đảng ta là đảng cầm quyền 
Đảng bán ruộng đất lấy tiền đảng tiêu

Vẻ vang thay lãnh tụ ta 
Đem dân xuất khẩu bán ra nước ngoài 
Đảng ta là đảng thần tiên (thân tiền) 
Đa lô (đô la) thì được, đa nguyên thì đừng

Các nước theo Chủ nghĩa xã hội, trước đây thường dựng tượng Lénin ở những công trường, vườn hoa để tôn vinh chủ nghĩa cộng sản. Hơn 15 năm qua, các nước Đông Âu từ bỏ chế độ cộng sản độc tài, thì tượng Lénin bị đập bỏ, ngày nay nếu còn tượng Lenin chỉ ở Việt Nam, Bắc Hàn, Cu ba và Trung Cộng mà thôi

Ông Lê Nin ở nước Nga 
Sao ông lại đứng vườn hoa nước nầy 
Ông ưỡn ngực, ông chỉ tay 
Ông xem như thể nước nầy của ông 
Ông Le Nin quê ở nước Nga 
Cớ sao lại đứng vườn hoa nước nầy 
Ông vênh mặt, ông chỉ tay 
Tự do hạnh phúc lũ mày còn xa 
Kià xem gương của nước Nga 
Bảy mươi năm lẽ có ra đếch gì !

Trong văn học dân gian, giữa nội dung và hình thức có sự tương quan mật thiết, trong quá trình phát triển của xã hội, từ tư tưởng, tình cảm xã hội được phản ảnh qua thi ca, xưa kia ca dao thường nói về ngoại cảnh ngoại vật, cây đa đầu làng dặm liễu bờ tre, những đêm trăng non trên đồng lúa xanh tươi … hiện nay ca dao mới bước xa hơn nói về thực trạng xã hội của 30 năm qua nhiều chuyển biến, ca dao tất nhiên thay đổi nội dung và hình thức nghệ thuật.

Ngoài Bắc có lắm thằng điên 
Trong túi nhiều tiền nó bảo rằng không 
Suốt ngày nó chạy long nhong 
Nói thánh nói tướng, nhưng không làm gì 
Nhưng mà hắn được cái lì 
Chỉ thị Nghị quyết cái gì cũng thông 
Miền Trung có lắm thằng khôn 
Nó chun ngõ trước, nó luồn ngỏ sau 
Một khi nó quyết làm giàu 
Nó đi đúng chổ, nó cân đúng người 
Sinh ra vốn ở xứ nghèo 
Nghiên cứu nghị quyết nên theo điều gì

Miền Nam có lắm thằng tham 
Nó ăn như phá, nó làm như điên 
Trong túi nó muốn nhiều tiền 
Nó cưới vợ một, nghĩ liền vợ hai 
Suốt ngày nó khóai lai rai 
Một chữ Nghị quyết học hoài không thông

Chúng ta không lạ gì chủ nghĩa cộng sản, lúc nào cũng tuyên truyền những từ ngọt như đường cát mát như phèn, nhưng đụng vào thực tế đối đầu với chế độ chua hơn dấm, dưới chế độ CS người dân bị đàn áp, thiếu tự do … nên những thập niên về trước, nhiểu người liều chết vượt đại dương ra đi tìm tự do, nếu chẳng may bị công an bắt, kết án là Việt gian, phản bội tổ quốc ra đi vì kinh tế, bị tống giam đày ải.Tuy nhiên cộng sản không thể chận bắt hết làn sóng người vượt biên hay các địa phương bán bãi lấy tiền, nên nhiều người vượt thoát được. Các quốc gia trên thế giới với lòng nhân đạo đón nhận, người Việt với bản tính cần mẫn chịu khó học hành đi làm, ổn định đời sống gởi tiền về giúp thân nhân hàng năm lên tới 3, 4 tỷ dollar. Một phúc lợi lớn với chế độ CSVN, nên họ thay đổi chính sách như Nghị quyết 36 ? kêu gọi Việt kiều về đầu tư …Nhưng Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam ông Michael Marine cho rằng chính phủ Việt Nam “chưa nỗ lực đủ và cần làm nhiều hơn nữa để hòa giải với cộng đồng người Mỹ gốc Việt “.

Ngày đi đảng gọi Việt gian 
Ngày về thì đảng chuyển sang Việt kiều 
Chưa đi phản động trăm chiều 
Đi rồi thành khúc ruột yêu ngàn trùng 
Việt Minh, Việt Cộng, Việt kiều 
Trong ba việc ấy, đảng yêu Việt nào 
Việt Minh tuổi đã khá cao 
Việt cộng ốm yếu xanh xao gầy mòn 
Việt Kiều tuổi hãy còn non 
Đảng yêu đảng quý như con đầu lòng

Chưa đi chưa biết Nha Trang 
Đi rồi mới biết nó sang hơn mình 
Sáng tắm biển chiều tắm sình … 
Chưa đi chưa biết Sài Gòn 
Đi rồi trong túi chẳng còn đồng xu 
Đêm nằm ngẩm lại thấy ngu …

Lịch sử cận đại, đặc biệt là giai đoạn từ năm 1975. Cộng sản Việt Nam hay viện dẫn lịch sử lý luận và tự hào đã có công lao giải phóng dân  tộc, chiến thắng thực dân Pháp và Mỹ giành độc quyền lãnh đạo. Để có nhận xét công minh để các thế hệ sinh sau thấy rõ công và tội của đảng cộng sản Việt Nam, đảng đã tuyên truyền sai lệch về lịch sử, không thể lấy thúng úp voi, 30 năm qua nhưng đất nước còn chậm tiến và lạc hậu

Tiên sư cộng sản Việt Nam 
Cuối đời bán cả giang san nước nhà 
Cúi đầu dâng đảo Trường sa cho Tàu

Lịch sử điạ lý từ ngàn xưa thường nói từ Ải Nam Quan đến mũi Cà mau, biên giới lãnh thổ lãnh hải Việt Nam, đã bị mất một phần đất biển về phía Trung cộng, ngày nay mốc biên giới phải sửa lại từ Lạng Sơn ?? chứ Ải Nam Quan đâu còn nữa !! Đời sống người dân đã khổ vì thiên tai, những nạn dịch gia cầm, nhưng người ta chờ đợi và mơ ước cái dịch đảng chết tiệt, may ra đời sống khá hơn

Dịch heo, nối tiếp dịch gà 
Bao giờ dịch đảng, cho bà con vui

Đã 32 năm hoà bình, đất nước có phát triển nhưng còn giới hạn, xã hội băng hoại đạo đức suy đồi tham nhũng lan tràn, mức chênh lệch giàu nghèo càng ngày cách biệt, đời sống nông dân chân lấm tay bùn còn bần cùng khốn khổ…nhiều người bán tài sản góp tiền xin đi lao động nước ngoài, gái quê mong lấy chồng ngoại quốc dù làm tôi tớ nô lệ !! Trường học, bệnh viện không xây dựng thêm, nhưng nhà hàng, hộp đêm thì mọc lên như nấm. Chúng ta không ngạc nhiên trước những suy đồi hư đốn trên, tôi chứng kiến được những sự kiện, đời sống hiện nay ở Sài Gòn chỉ làm cho chúng ta bi quan về tương lai đất nước. Đi đâu tôi cũng nghe người ta than thở, chê trách đảng viên, cán bộ cấp cao chiếm một tỷ số không nhỏ, đã tham nhũng hối lộ … Trong bản báo cáo hàng năm về tự do tôn giáo thế giới, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã nêu tên ba nước cộng sản Việt Nam, Trung Quốc, Bắc Hàn và chính quyền quân nhân Miến Điện vi phạm nặng nề tự do tôn giáo.

Về văn chương, thi phú nhà nước Việt Nam cho xuất bản nhiều tác phẩm như : Khảo luận văn chương, Tục ngữ Ca dao, Dân Ca Việt Nam, Tuyển tập Tục ngữ Ca dao, Bình giải ca dao … thêm phần ca dao chống Mỹ và viết nhiều về “tư tưởng bác đảng”. không ngoài mục đích ca tụng và đánh bóng chế độ. Nhưng không có phần ca dao mới, như phần trên tôi đã sưu tầm, tuy nhiên dân Sài Gòn họ đều biết.

Thành thật tri ân ký giả lão thành Lê L. ngoài 80 tuổi nhưng ông còn minh mẫn, tiếu lâm đọc cho tôi ghi chép những câu ca dao mới, chắc chắn còn thiếu sót. Mong quý vị độc giả đóng góp cho thêm phần phong phú.

http://kbchn.com/2011/06/26/thi-ca-dao-xhcn/

 
Để lại bình luận

Posted by on Tháng Một 14, 2012 in Uncategorized

 

Thẻ:

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

 
%d bloggers like this: