RSS

Đức tin hay tà giáo?

15 Th7
Ls Nguyen Hoang Duyen

Eldorado là một thị trấn nhỏ, cách thành phố San Antonio bang Texas vào khoảng 200 dặm về hướng Tây Bắc. Thị trấn có khoảng 2,000 cư dân, 2 chốt đèn lưu thông, dăm ba công sở nhà nước, một vài nhà thờ nhỏ và chơ vơ mấy khu phố vắng

Nhà thờ lớn mênh mang của giáo phái FLDS tại Eldorado Texas. Tony Gutierrez/AP

Tuy nhiên, cạnh thị trấn này là một trang trại mênh mông rộng 1,700 mẫu tây, một khu vực biệt lập được dùng làm nơi thờ phượng của giáo phái “Fundamentalist Church of Jesus Christ of Latter Day Saints” (FLDS). FLDS là một hệ phái đã ly khai từ giáo phái Mormon ở Utah vào khoảng hơn trăm năm trước, khi giáo phái Mormon từ bỏ chế độ đa thê. Cho đến nay, tín đồ FLDS vẫn được quyền cưới nhiều vợ mặc dù điều này vi phạm luật của liên bang cũng như của bang Texas. Không ai biết chính xác có bao nhiêu người sống trong khu biệt lập của FLDS, nhưng theo sự ước đoán của chính quyền địa phương Eldorado hai năm về trước thì con số ấy vào khoảng 150 người.

Giáo chủ FLDS Warren Jeffs, trái đang nghe phán quyết của toà Utah năm 2007. Photo by Douglas C. Pizac-Pool/Getty Images

Các phụ nữ thuộc giáo phái Latter Day Saints được cảnh sát Texas đưa về nơi tạm trú.Tony Gutierrez /AP Photo

Giáo chủ hiện giờ của FLDS là Warren Jeffs, người đã tiếp nhiệm ngôi giáo chủ từ năm 2002, khi người giáo chủ tiền nhiệm, cũng là phụ thân của ông, qua đời. Warren Jeffs đã bị tòa án Utah phạt 2 án tù, mỗi bản án từ 5 năm đến chung thân vào tháng 11, 2007 với tội danh đồng lõa trong vụ cưỡng dâm một thiếu nữ 14 tuổi khi cô bị buộc phải kết hôn với người anh họ (cousin) của mình vào năm 2001. Ngoài ra, tại bang Arizona, Warren Jeffs cũng đang bị cáo buộc với tội đồng lõa trong những vụ loạn dâm trong gia đình (incest) và những vụ giao hợp với trẻ vị thành niên (sexual conduct with a minor), liên quan tới những cuộc hôn nhân cưỡng bách giữa những cô gái nhỏ tuổi và những người đàn ông có quan hệ huyết thống với các cô. Warren Jeffs đang bị giam tại Kingman, Arizona để chờ ngày xử án

Trong khi giáo chủ còn đang ngồi tù, tối thứ Năm ngày 3 tháng 4, 2008, cảnh sát Eldorado đã được huy động đến trang trại biệt lập của FLDS sau khi một cô gái 16 tuổi điện thoại trình báo với cảnh sát rằng cô đã bị ngược đãi và xâm phạm. Cảnh sát đã xin lệnh lục soát của tòa để có thể vào trang trại tìm cô bé và đứa trẻ sơ sinh con của cô. Hồ sơ trình tòa cho biết cô bé đã sinh một bé gái khi cô 15 tuổi, và đứa bé hiện nay đã 8 tháng tuổi. Ngoài ra, cảnh sát cũng truy tìm bằng chứng về cuộc hôn nhân của cô bé với một người đàn ông 50 tuổi tên Dale Barlow. Theo luật Texas, trẻ dưới 16 tuổi không được kết hôn, ngay cả khi có sự đồng ý cho phép của cha mẹ. Dale Barlow cũng đã bị án tù năm ngoái về tội đồng lõa trong một vụ giao hợp với trẻ vị thành niên, và đã phải chịu đăng ký như một tội phạm tình dục (sex offender) trong thời gian 3 năm quản chế. Khởi đầu, những người lãnh đạo giáo phái phản kháng không cho lực lượng cảnh sát vào trang trại mặc dù có lệnh lục soát của tòa. Đến đêm thứ Bảy, phía cảnh sát tuyên bố họ sẵn sàng đối phó với tình huống xấu nhất. Tuy nhiên, rạng sáng Chủ nhật 5 tháng 4, 2008, giới hữu trách đã tiến vào ngôi nhà thờ được xây trên khu biệt lập của giáo phái mà không gặp sự kháng cự nào bằng vũ lực. Cuộc lục soát được tiếp diễn qua ngày Chủ nhật. Vào lúc viết bài này, có hơn 400 trẻ em và 133 phụ nữ đã được đưa ra khỏi trang trại và tạm trú ở các trung tâm do chính phủ quản trị.

Giới chức thẩm quyền tại Texas chưa cho biết họ đã tìm ra Dale Barlow hay chưa, nhưng viên giám thị quản chế (probation officer) của Barlow cho biết hắn hiện đang ở Arizona. Những luật sư cũng như cấp lãnh đạo của FLDS cũng xác nhận Barlow hiện đang có mặt tại thành phố Colorado, Arizona.

Trong khi chờ đợi kết quả cuộc điều tra về vụ này, chúng ta hẳn còn nhớ đây không phải là lần đầu có vụ một giáo phái với những tín điều và quy luật kỳ dị, đi ngược lại luật pháp của quốc gia cũng như đi ngược lại những đạo lý và suy nghĩ bình thường của xã hội, gây ra tình trạng ngược đãi và xâm phạm đến các tín đồ, bao gồm các trẻ vị thành niên.

Khoảng thập niên 70, Jim Jones đã thành lập đạo “People Temple” ở San Francisco. Sau vài năm, nhiều tín đồ rời bỏ đạo đã báo cáo những vụ tra tấn và sát nhân trong đạo nhưng chính quyền không tin và cũng không có bằng chứng. Cuối năm 1977, sau một cuộc điều tra về thuế của chính quyền liên bang, ông đạo Jim Jones đã cho toàn thể giáo dân khoảng gần ngàn người di cư về Guyana ở Nam Mỹ và thành lập một làng nông nghiệp nhỏ lấy tên Jonestown. Tháng 11 năm 1978, dân biểu Leo Ryan đã hướng dẫn một phái đoàn điều tra từ Hoa Kỳ đến Guyana để tìm hiểu sự thực về tin đồn những vụ ngược đãi, tra tấn trong nội bộ giáo phái People Temple. Vừa được phép vào làng ngày 17 tháng 11, dân biểu Ryan đã suýt bị đâm chết. Phái đoàn vội vã rời làng ngày hôm sau, nhưng khi đang chuẩn bị lên phi cơ từ một bãi đáp dã chiến, họ đã bị tấn công bằng súng. Dân biểu Ryan bị ám sát chết tại chỗ cùng với năm người tùy tùng khác. Ngay sau đó, cả làng Jonestown đã bị ép uống thuốc độc cyanide và bị bắn chết. Tổng số người chết vì bị thuốc và bị bắn lên trên 900 người kể cả giáo chủ Jim Jones.

Cuối tháng 2 năm 1993, một vụ thảm sát khác đã xảy ra tại Waco, Texas khi phòng kiểm soát rượu, thuốc lá, và súng của liên bang (ATF) lục soát trang trại của giáo phái Branch Davidian. Phía giáo phái Davidian đã chống cự dữ dội, và sau khi FBI bao vây trang trại được 51 ngày, một ngọn lửa đã bùng lên thiêu rụi trại gây tử thương cho 76 người trong đó có 21 trẻ em và 2 phụ nữ đang có thai. Giáo chủ David Koresh (tục danh Vernon Wayne Howell) cũng chết trong ngọn lửa. Tài liệu cho thấy giáo chủ David Koresh cũng phạm tội ngược đãi và xâm phạm tình dục trẻ vị thành niên.

Gần đây nhất là vụ tự tử tập thể của giáo phái Heaven’s Gate (Cổng Thiên Đường) vào năm 1997. Giáo phái này truyền dạy rằng thân thể con người chỉ là những phương tiện chuyên chở họ qua cuộc hành trình về vĩnh cửu. Vào thời điểm sao chổi Hale-Bopp tiến gần địa cầu năm 1977, giáo chủ Marshall Applewhite và 38 đạo hữu đã mướn một biệt thự sang trọng tại San Diego. Họ tắm gội sạch sẽ, cầu nguyện, và sau cùng tự tử tập thể vào ngày 26 tháng 3, 1997, với niềm tin rằng linh hồn của họ sẽ theo đuôi sao chổi Hale-Bopp để vào nước thiên đàng

Nghe qua những điều kỳ quặc kể trên, chúng ta sẽ tự hỏi tại sao trên đời lại có người tin vào những điều tà mị đến mức rồ dại như thế. Thế nhưng làm sao định nghĩa sự khác biệt giữa chính ngôn hay tà thuyết?

Trước hết, nền tảng của mọi tín ngưỡng là đức tin, và đức tin bình thường không có suy luận. Nếu dùng tri thức mà phân tích, tôn giáo nào cũng có những huyền hoặc khiến cho người ngoại đạo dễ hoài nghi. Nhưng một khi đã tin và theo đạo, những huyền hoặc sẽ trở nên linh thiêng, đức tin sẽ hình thành, bất chấp lý luận và ngôn thuyết. Đã là đạo thì trở nên không ý không lời, như lời Lão Tử: “Đạo khả đạo phi thường đạo”; đạo mà có thể giảng giải được thì không phải là đạo hằng hữu. Thành ra nếu chỉ dựa vào những điều thuyết giảng, làn ranh chính tà khó mà phân định.

Điều giúp phân biệt chính tà, phần nhiều là ở cách hành giáo. Sự tổ chức giáo hội, cách quản trị của cải tài sản chung, sự tôn trọng lẫn nhau giữa những tín đồ, cách duy trì và phát huy những giá trị tinh thần và bảo vệ thân thể của những người theo đạo vv…, chính là những điểm khiến một tôn giáo trở thành đạo, thành con đường.

Những giáo phái đi vào con đường tà thường dẫn đến hiện tượng giới lãnh đạo bóc lột tài sản công sức của tính hữu làm của riêng, cưỡng bức tình dục xảy ra trong giáo hội, những sinh hoạt hành giáo khép kín với xã hội bên ngoài, và đôi khi gồm cả những đe dọa, tra tấn và sát hại với những ai một lần đã là tín đồ mà có ý định rời bỏ đạo.

Source: http://www.duyenlaw.com/en/articles/26-duc-tin-hay-ta-giao.html

 
Bình luận về bài viết này

Posted by trên Tháng Bảy 15, 2011 in Uncategorized

 

Nhãn: ,

Bình luận về bài viết này